A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2018 H'He Niê và Thủ thành Đặng Văn Lâm vào đề thi học kỳ môn Ngữ văn

              Nhằm đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá hướng đến phát triển năng lực cho người học, tổ Ngữ văn trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã có nét riêng trong việc ra đề thi học kì I năm học 2018 - 2019.

            Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2018 đã gọi tên cô gái dân tộc Ê Đê của Việt Nam trong niềm hân hoan vui mừng của người hâm mộ sắc đẹp trên toàn thế giới và để lại niềm tự hào cho nhân dân Việt Nam. Sự kiện H’Hen Niê đứng trên sân khấu dõng dạc giới thiệu về bản thân: ““Tôi là H’Hen Niê, tôi là người dân tộc thiểu số, phải kết hôn ở 14 tuổi. Nhưng tôi nói không! Tôi chọn theo con đường giáo dục. Tôi đã đến được đây. Tôi làm được, bạn cũng làm được!” Chính những câu nói ấy đã tạo nên một hiện tượng mạng có sức lan toả lớn lao, truyền cảm hứng cho mỗi người đặc biệt là người trẻ. Đề thi thi học kì I môn Ngữ văn đã khéo léo đưa bài viết của Sơn Nam, Lê Ánh vào làm ngữ liệu phần đọc hiểu với những câu hỏi hết sức ý nghĩa:

             Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? (0,5 điểm)

             Câu 2. Qua văn bản, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì? (0,75 điểm)

            Câu 3. Theo anh/chị vì sao tác giả lại cho rằng: Tuy dừng chân đầy tiếc nuối ở top 5 nhưng H’Hen Niê chắc chắn đã để lại ấn tượng đẹp đẽ về con người Việt Nam trong lòng khán giả quốc tế? (0,75 điểm)

            Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan điểm của H’Hen Niê “tôi làm được, bạn cũng làm được!”, vì sao? (Trả lời trong một đoạn văn khoảng 200 chữ). (2.0 điểm)

                   Cũng tương tự, Sự kiện thủ thành xuất sắc Đặng Văn Lâm đã vào đề thi rất ấn tượng, đặc biệt là hình ảnh “Kết thúc trận chung kết lượt về trước Malaysia, khi các đồng đội đang mải mê ăn mừng, Lâm lặng lẽ ôm cột dọc khung thành, quỳ gối, cúi đầu và khóc trước cầu môn” được đưa vào câu hỏi số 3 phần Đọc hiểu. Có thể thấy, đây chính là biểu tượng cho những nỗ lực, hành trình vươn lên không biết mệt mỏi để gặt hái được thành công. Câu hỏi số 4 cũng hết sức ý nghĩa “Anh/chị có cho rằng xin cơ hội để thể hiện năng lực của bản thân đồng nghĩa với việc hạ thấp giá trị bản thân không, vì sao?”.

                     Bên cạnh đó, các đề thi phần Nghị luận văn học cũng đã hướng đến đổi mới cách ra đề phù hợp với đề thi THPT Quốc gia. Khối 10, 11 cũng có những ngữ liệu về vai trò của các hoạt động trải nghiệm của niềm tin đối với tuổi trẻ.

                  Thiết nghĩ, những ngữ liệu về H’Hen Niê và Đặng Văn Lâm sẽ là những định hướng cho học sinh trong việc nỗ lực học tập, phấn đấu và tu dưỡng để gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.


Tác giả: Trần Thị Phương Thảo
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 62
Tháng 03 : 1.871
Năm 2019 : 5.766